[PIXTA×MIRAIRO] Bắt đầu tung ra thị trường 1000 tác phẩm với chủ đề “Hình ảnh người khuyết tật trong công việc”

  • Published onMarch 29, 2019

[PIXTA×MIRAIRO] Bắt đầu tung ra thị trường 1000 tác phẩm với chủ đề “Hình ảnh người khuyết tật trong công việc”

Mang đến những hình ảnh trực quan nhằm thúc đẩy cơ hội việc làm cho người khuyết tật

 

Chúng tôi xin vui mừng thông báo khoảng 1000 tác phẩm tranh ảnh về người khuyết tật nằm trong “Kho ảnh dưới sự kiểm duyệt của Hiệp hội Universal Manner Nhật Bản” đã được mở bán trên trang web của PIXTA. Đây là những hình ảnh được các CTV của PIXTA tạo ra tập trung vào góc nhìn của những người khuyết tật, dưới sự kiểm duyệt của công ty cổ phần MIRAIRO – tổ chức chuyên triển khai các dự án tư vấn về Unversal Design (Thành phố Osaka, tỉnh Osaka; Người đại diện: Toshiya Kakiuchi)

 

Đây cũng là lần đầu tiên PIXTA xây dựng kho ảnh và bán ra các sản phẩm với sự tư vấn, kiểm duyệt của một công ty đối tác. Thông qua sáng kiến này, chúng tôi mong rằng các doanh nghiệp và chính quyền địa phương – những tổ chức dành sự quan tâm đến vấn đề việc làm cho người khuyết tật sẽ phần nào cảm thấy an tâm hơn trong việc lựa chọn và sử dụng hình ảnh stock sao cho thích hợp cũng như đáp ứng được nhu cầu của thời đại.

 

190315122618 8b0c8b86c339e4ed6571b58bace049a83297db94

 

■ Ý tưởng xây dựng kho hình ảnh “Người khuyết tật trong công việc”

 

Để đáp ứng quy định gia tăng tỷ lệ việc làm hợp pháp của người khuyết tật và đối phó với tình trạng khai báo sai tỷ lệ người khuyết tật làm việc tại các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp và chính quyền địa phương đang nỗ lực xây dựng một môi trường giúp người khuyết tật có thể an tâm làm việc cũng như góp phần thúc đẩy cơ hội việc làm cho họ.

 

Nhiều công ty hiện nay đang nỗ lực thực hiện điều đó, tuy nhiên, họ gặp phải khó khăn khi thiếu nguồn tranh ảnh chất lượng phục vụ cho công tác truyền thông, tuyển dụng người khuyết tạt trên website hay tờ rơi, quảng cáo của mình. Nếu công ty lựa chọn cách tự chụp ảnh và chỉnh sửa để làm tư liệu, có khả năng bối cảnh và nhân vật trong bức ảnh đó không đúng với thực tế và gây ra sự khó chịu cho người khuyết tật. Điều đó có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh công ty, thậm chí bị đánh giá là thiếu hiểu biết, thiếu quan tâm đến người khuyết tật. Mặt khác, nếu công ty chọn cách mua hình ảnh có sẵn, họ cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm hình ảnh phù hợp, phản ánh nội dung tích cực với người khuyết tật. Bởi lẽ, những hình ảnh trên thị trường hiện nay chủ yếu là những hình ảnh “chăm sóc, điều dưỡng” hoặc những hình ảnh khác mang tính tiêu cực.

 

Trong dự án lần này, với sự tư vấn và kiểm duyệt của các giảng viên chuyên nghiệp về Universal manner và công ty Mirairo với thế mạnh là các giải pháp Universal design, chúng tôi tự tin có thể sản xuất và cung cấp những bức ảnh stock với bối cảnh và nhân vật thích hợp dưới góc nhìn của người khuyết tật, mang đến cái nhìn tích cực về cơ hội việc làm cho người khuyết tật, đồng thời thỏa mãn nhu cầu ảnh stock của thời đại.

 

Lắng nghe tiếng nói từ các tổ chức hoạt động liên quan đến người khuyết tật

 

<Công ty quảng cáo>

Mặc dù hiện nay, chúng tôi có nhiều cơ hội đề xuất thiết kế trang web, sự kiện phục vụ mục đích truyền thông, PR, nhưng hầu hết các công ty khách hàng của chúng tôi chưa có đủ ngân sách để chi trả cho việc chụp mới những hình ảnh về người khuyết tật và đành phải chấp nhận sử dụng kho hình ảnh có sẵn. Với mong muốn đề xuất những ý tưởng tốt nhất đến khách hàng, chúng tôi cảm thấy sẽ rất hữu ích nếu khách hàng có cơ hội  tiếp cận kho hình ảnh đáng tin cậy, được giám sát một cách chặt chẽ.

 

<Chính quyền địa phương>

Chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm “công việc chỉ người khuyết tật mới có thể thực hiện được, chứ không phải là công việc ngay cả người khuyết tật cũng có thể làm được”. Tôi rất biết ơn nếu có thể sử dụng những hình ảnh thể hiện rõ sự đóng góp tích cực của người khuyết tật để quảng bá đến cho nhiều người.

 

<Chuỗi hệ thống siêu thị>

Chúng tôi muốn đưa hình ảnh minh họa lên trang hướng dẫn cho khách hàng là người khuyết tật. Hiện nay đa số những hình ảnh đều liên quan đến chăm sóc điều dưỡng, nên chúng tôi chúng tôi đánh giá rất cao những hình ảnh tích cực, có thể sử dụng để phục vụ khách hàng.

 

<Công ty điện lực địa phương>

Về hoạt động tuyển dụng người khuyết tật, công ty chúng tôi đã có những cơ chế tuyển dụng rõ ràng và hoàn thiện theo từng năm, tuy nhiên có một vấn đề là trên website tuyển dụng hầu hết chỉ có chữ mà không có nhiều hình ảnh. Từ trước đến nay, chúng tôi vẫn dựa vào những website tuyển dụng như Hello Work để đăng tin, nhưng cũng muốn đăng tải được những thông tin hấp dẫn trên trang web của công ty mình. Mặc dù có rất nhiều nhân viên là người khuyết tật đang làm việc một cách tích cực và chăm chỉ trong công ty, nhưng vì nhiều lý do không thể để lộ mặt mà chúng tôi không thể đăng ảnh của họ lên trang web. Nếu vô tình sử những bức ảnh có sẵn trên mạng gây ra cảm giác khó chịu cho người khuyết tật, có thể công ty sẽ bị đánh giá là thiếu hiểu biết và đồng cảm. Do vậy, chúng tôi đánh giá rất cao việc có một kho hình ảnh phù hợp có thể giảm thiểu những rủi ro đó.

 

■ Sự kiểm duyệt chuyên nghiệp

 

Trước khi tiến hành tạo lập hình ảnh stock, công ty Mirairo đã tổ chức “Hội thảo về Universal Manner” cho đối tượng là các CTV của PIXTA để giúp họ có được cái nhìn sâu rộng và chính xác hơn về khái niệm khuyết tật cũng và những tư liệu hình ảnh mà xã hội đang tìm kiếm.

 

Đối với ảnh stock, chúng tôi đã tổ chức một buổi chụp ảnh chung dưới sự giám sát của Mirairo. Ngoài các thiết bị hỗ trợ người khuyết tật làm việc một cách hiệu quả tại nơi làm việc như xe lăn, gậy chỉ đường, màn hình chữ nổi, phần mềm nhận dạng giọng nói, v.v., chúng tôi cũng chụp những cảnh bussiness cùng với chú chó hỗ trợ (chó PR) với sự hợp tác của tập đoàn phúc lợi xã hội Hiệp hội chó dịch vụ Nhật Bản, từ đó tạo ra những bức ảnh chân thực và phong phú nhất. Đối với tranh minh họa (Illustration), Mirairo giám sát quá trình các CTV thực hiện tác phẩm và chỉ những tác phẩm được lựa chọn kỹ lưỡng mới được bán trên website của PIXTA.

Với lần hợp tác đầu tiên này, khoảng 1000 bức ảnh và tranh minh họa có kiểm duyệt đã được bán trên trang chuyên mục đặc biệt của PIXTA.

 

URL: https://pixta.jp/mirairo

 

■ Triển vọng trong tương lai

 

Thông qua việc truyền tải những hình ảnh tràn đầy sức sống và vững vàng trong cuộc sống của những người khuyết tật, chúng tôi mong muốn góp phần giúp các doanh nghiệp, chính quyền địa phương có cái nhìn tích cực hơn trong việc tuyển dụng lao động là người khuyết tật.

Kho ảnh dưới sự tư vấn và kiểm duyệt của Hiệp hội Universal Manner Nhật Bản” được các doanh nghiệp và chính quyền đia phương sử dụng rộng rãi sẽ góp phần thúc đẩy quảng bá việc tuyển dụng người khuyết tật và trên hết là đóng góp vào công cuộc xây dựng một xã hội nơi người khuyết tật có thể tự do lựa chọn nơi làm việc thích hợp với họ.

 

■ Vài nét về công ty cổ phần MIRAIRO

 

Công ty cổ phần MIRAIRO, lấy triết lý là “Barrier Value” (Biến trở ngại khuyết tật trở thành giá trị), hoạt động trong lĩnh vực tư vấn về Universal Design. Công ty tiến hành triển khai các dự án như tư vấn thiết kế cơ sở vật chất, tòa nhà; cấp chứng chỉ “Universal Manner” đào tạo về cách ứng xử với người cao tuổi, người khuyết tật; cung cấp dịch vụ khảo sát chuyên môn về người khuyết tật “MIRAIRO Search”, ứng dụng bản đồ Barrier-free “Bmaps”,… Năm 2018, công ty được trao giải “Bộ trưởng bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản” – giải thưởng cao nhất tại Japan Venture Awards 2018.

 

■ Vài nét về PIXTA

 

PIXTA bắt đầu khai trương trang thương mại điện tử vào tháng 5/2006, chuyên bán những tư liệu kĩ thuật số như ảnh, hình minh họa, video, âm thanh do cộng tác viên từ khắp mọi nơi cung cấp, không phân biệt chuyên nghiệp hay nghiệp dư. PIXTA sở hữu kho tư liệu hình ảnh, video, âm thanh phong phú, bao gồm nhiều thể loại để hỗ trợ cho những ý tưởng sáng tạo của các phương tiện truyền thông. Đặc biệt là các tư liệu hình ảnh đa dạng xoay quanh cuộc sống, văn hóa của các quốc gia châu Á, chủ yếu là Nhật Bản. Hiện nay, PIXTA đã có trang web bằng tiếng Anh, tiếng Trung giản thể, tiếng Trung phồn thể, tiếng Thái và tiếng Hàn, liên kết sâu rộng với một số lượng lớn cộng tác viên làm trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật tại châu Á.

 

PIXTA  Tiếng Nhật / Tiếng Anh / Tiếng Trung giản thể / Tiếng Trung phồn thể / Tiếng Thái / Tiếng Hàn

Loại tiền tệ có thể thanh toán: JPY, USD, TWD, THB, KRW

 

■ Công ty cổ phần PIXTA – Thông tin công ty:

 

Tên công ty: Công ty cổ phần PIXTA (Mã giao dịch trên sàn TSE mothers: 3416)

Ngày thành lập: 25/08/2005

Địa chỉ: Tầng 5 Totate International Building, 2-12-19, Shibuya, Shibuya-ku, Tokyo 150-0002 Nhật Bản

TEL:03-5774-2692   FAX:03-5774-2695

Vốn điều lệ: 310 triệu JPY (cuối tháng 9/2018)

Người đại diện: Tổng giám đốc Daisuke Komata

Website: https://pixta.co.jp/

Hoạt động: Vận hành trang thương mại điện tử kinh doanh kho hình ảnh, video, âm thanh có bản quyền “PIXTA”

                  Cung cấp dịch vụ kết nối nhiếp ảnh gia với người có nhu cầu chụp ảnh “fotowa”

                  Cung cấp nền tảng hỗ trợ các nghệ sĩ “mecelo”

Chi nhánh: PIXTA INC. TAIWAN BRANCH

Công ty con: Công ty cổ phần Snapmart

                    Topic Images Inc.
     PIXTA ASIA PTE. LTD.
     PIXTA (THAILAND) CO., LTD.
     PIXTA VIETNAM CO., LTD.

                 

■ Thông tin liên hệ:

Công ty cổ phần PIXTA    Người phụ trách: Kobayashi, Tsukada

TEL:03-5774-2692  FAX:03-5774-2695
MAIL:pr@pixta.co.jp

 

Người dịch: Phương Nguyễn

 

Latest Post