20190327125446
29Th8

Phỏng vấn Founder PIXTA: “Điều chúng tôi luôn đặt lên hàng đầu khi vận hành công ty”

20190327125446

Ông Komata-Nhà sáng lập Pixta Inc 

 Bản sắc của một doanh nghiệp không chỉ phụ thuộc vào kiến thức của doanh nhân mà còn được quyết định bởi điều mà người đó coi trọng nhất, là kim chỉ nam cho cách thức vận hành doanh nghiệp. 

 Vậy đâu là điều mà CEO của PIXTA – Daisuke Komata luôn tâm niệm khi vận hành doanh nghiệp? Chúng tôi đã nhận được những chia sẻ đến từ chính vị CEO tài năng ấy.

古俣 大介 (Daisuke Komata)-  Giám đốc công ty cổ phần PIXTA

Ông sinh vào tháng 9 năm 1976, khi còn đang theo học tại trường đại học Tama, (多摩大学) ông đã bắt đầu mày mò kinh doanh cà phê trên mạng và mở một thương hiệu thời trang second-hand dành cho nữ giới. Tốt nghiệp đại học, ông vào thực tập tại công ty cổ phần Gaiax. Sau khi trở thành nhân viên chính thức, ông đã phát triển thêm 2 bộ phận mới trong công ty với cương vị là quản lý. Tháng 9 năm 2000 Komata-san tham gia sáng lập công ty con đồng thời đảm nhiệm chức vụ giám đốc. Tháng 1 năm 2002 thành lập công ty TNHH Manki, cung cấp dịch vụ thiết kế biển hiệu quảng cáo cho nhà hàng ăn uống. Tháng 3 năm 2003, ông ngừng hoạt động và chuyển hướng sang hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử mặt hàng chăm sóc sức khỏe sắc đẹp.Tháng 8 năm 2005, ông thành lập công ty On-board(tiền thân của công ty cổ phần Pixta hiện nay) Tháng 11 năm 2013 ông giữ vị trí giám đốc PIXTA ASIA PTE.LTD. Tháng 5 năm 2016, ông đảm nhiệm chức vụ giám đốc PIXTA VIETNAM CO.,LTD, tháng 12 cùng năm tiếp nhận vị trí giám đốc tại PIXTA(THAILAND)Co.,LTD. Tháng 3 năm 2017, ông trở thành đại diện của Topic Images Inc.

Điều quan trọng nhất nằm ở chính sự đơn giản 

Với cương vị là người đứng đầu PIXTA, điều gì là quan trọng nhất đối với ông?

Mỗi khi nhận được câu hỏi như vậy, tôi có thể trả lời ngay lập tức mà không cần đắn đo rằng: “Đó là lý tưởng”. Bởi lý tưởng chính là nguồn cảm hứng cho việc thành lập công ty này và ý nghĩa tồn tại cũng nằm ở lý tưởng ấy. 

Lý tưởng của công ty chúng tôi được đúc kết trong câu: “kết nối tài năng – khiến cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn”.Thật ra, tại thời điểm khởi nghiệp, tôi chưa thể diễn đạt lý tưởng của mình thành 1 câu văn cụ thể nào cả. Nên tuy rằng đã nhen nhóm lý tưởng như vậy, tôi vẫn chưa định hình được sự nghiệp còn rất mông lung và mơ hồ của mình tại thời điểm ấy một cách rõ ràng được. Đến bây giờ khi nhìn lại, những gì tôi làm được khi mới bắt đầu ấy gần như tiêu biến, hoặc chỉ còn đọng lại rất ít.

Chỉ đến khi tôi sáng lập và hình thành nên PIXTA, những lý tưởng đó mới được hiện thực hóa và trở nên rõ ràng. Cái cảm giác kết nối được những tài năng còn đang ẩn mình đâu đó trên thế giới này thực sự khiến tôi cảm động và đem lại cho tôi những năng lượng tích cực. Từ những cảm xúc nhen nhóm ban đầu, lý tưởng được hình thành và cụ thể hóa, trở thành slogan của PIXTA, cũng chính là tôn chỉ rõ ràng của tôi trong kinh doanh.

Chúng tôi hoạt động để thể hiện lý tưởng của mình thông qua việc phát triển doanh nghiệp chứ không đề cao lợi nhuận. PIXTA bây giờ hay sau này cũng sẽ luôn giữ vững tinh thần đó.

Điều quan trọng đối với một người kinh doanh

Bên cạnh lý tưởng, việc từng bước mở rộng kinh doanh cũng quan trọng không kém đối với doanh nghiệp. Đó chính là sự phát triển không ngừng nghỉ. 

Doanh nghiệp là pháp nhân tồn tại trên cơ sở pháp luật, đồng thời là một tập thể được gán cho tính logic và tình cảm tương tự như một cá thể người bình thường. 

Tôi thấy mình sống vui vẻ khi từng ngày trôi qua và bản thân cảm nhận được sự hài lòng của mọi người xung quanh. Do đó tôi nghĩ trong cuộc sống, “mong muốn” là điều rất cần. Với tôi, “mong muốn” chính là hướng đến những điều tích cực, hôm nay tốt hơn hôm qua và ngày mai sẽ còn tuyệt vời hơn thế nữa. 

20190327130023

Vì sao việc phát triển doanh nghiệp lại quan trọng như vậy?  

Đối với một doanh nghiệp, việc mở rộng phát triển chính là mục tiêu và mong muốn chung. 

Phát triển ở đây được hiểu là sự mở rộng tổ chức, như PIXTA mỗi tháng đều cố gắng chào đón thêm thành viên mới và thực hiện được nhiều công việc hơn trước. Từ đó, công ty sẽ lớn mạnh hơn, tăng cơ hội hoạt động cũng như thu nhập của các cộng tác viên. Và như vậy chúng tôi sẽ tiến gần hơn tới việc thực hiện lý tưởng của mình. 

Hơn nữa việc mở rộng hoạt động kinh doanh cũng sẽ góp phần thúc đẩy sự trưởng thành của các nhân viên trong công ty, bởi doanh thu tăng lên đồng nghĩa với việc mức lương và đời sống của mọi người sẽ được nâng cao. 

Từ việc gia tăng lợi nhuận, chúng tôi có thể phát triển thêm các dịch vụ mới, mở rộng quy mô doanh nghiệp, vươn tới những thị trường tiềm năng trên thế giới. Tôi nghĩ rằng việc có lý tưởng và nỗ lực hiện thực hóa lý tưởng ấy từng chút từng chút một chính là chất xúc tác giúp chúng ta từng bước tiến gần tới mục tiêu đã đề ra.

Nếu chỉ dừng lại ở việc cố gắng duy trì sự ổn định mà không tiếp tục phát triển thì những mục tiêu cao xa hơn sẽ dần bị mờ nhạt dần đi. Nếu tình trạng đó kéo dài có thể khiến môi trường làm việc trong công ty bị ảnh hưởng, cảm giác trì trệ cũng khiến cho tinh thần nhân viên đi xuống. Viễn cảnh bế tắc như vậy chỉ nghĩ đến thôi đã thấy thật khủng khiếp rồi đúng không?

Vì vậy, một trong những trách nhiệm quan trọng của người đứng đầu doanh nghiệp là phải luôn giữ được không khí làm việc tràn đầy nhiệt huyết và hi vọng. Tôi cho rằng mỗi ngày là một cơ hội để phát triển, do đó cần không ngừng sáng tạo, cải tiến, cùng chung tay khiến doanh nghiệp ngày một trưởng thành, mở rộng hơn nữa. 

Và để thay cho lời kết, tôi muốn giới thiệu đến mọi người câu văn mà tôi rất tâm đắc. Đây là một câu thơ trích trong bài thơ “thanh xuân” của tác người Mỹ Samuel Ullman.

“Con người không già đi vì năm tháng. Mất đi lý tưởng sống, mới là lúc ta bước vào tuổi già.”

Và một doanh nghiệp cũng như vậy. Với tư cách là người đứng đầu PIXTA, tôi mong rằng chúng ta  sẽ tiếp tục phát triển doanh nghiệp trên tinh thần hiện thực hóa lý tưởng đã được đặt ra từ những bước đi đầu tiên.

 

Bài viết gốc: https://plus.pixta.co.jp/entry/2019/03/29/183324

Người dịch: Như Quỳnh

TAGS:

,