20190123203606 1024x633 5
11Th4

Một buổi học nhóm của designer tại PIXTA có gì?

-Chủ đề về UX design-

 

20190123203606

 

Xin chào các bạn, tôi là Maririn (tên thật là Kobayashi), designer của PIXTA. Tôi gia nhập PIXTA từ tháng 10/2018 và hiện đang được training tại team Design. Pixta Group hiện nay có tất cả 6 designer đảm nhiệm công việc thiết kế của công ty. Để bắt đầu, cho phép tôi được giới thiệu sơ qua về các thành viên trong team design nhé!

 

  Các designer cho trang web của PIXTA gồm có leader – “papa” Udagawa có sở thích uống rượu, anh Takase với tài lẻ chơi Kendama, anh Kawazoe với thú vui ngâm mình trong bồn nước nóng và cuối cùng là tôi, Maririn – một người rất yêu thích các hoạt động rèn luyện thể lực. Hai thành viên còn lại là designer cho trang web fotowa: leader – “papa” Ogawa cũng là một DJ tài ba và “papa” Setoguchi – một “fan bự” của chú chó Snoopy.

 

  Như tôi đã nói ở trên, các designer của Pixta Group được phân chia theo 2 mảng dịch vụ là PIXTA và fotowa. Team Design chúng tôi có tổng cộng 5 thành viên nam và chỉ có đúng một thành viên nữ… là tôi. Và nghiễm nhiên tôi trở thành… “bông hồng duy nhất” trong team! Dù rất may mắn được các anh tận tình chỉ dạy và giúp đỡ, nhưng tôi vẫn ước giá mà có “bông hồng thứ hai” gia nhập team thì tốt biết mấy ^^ Nhân tiện đây, cho những ai quan tâm thì Pixta Group cũng thi thoảng có tuyển thành viên đấy!

  

Trong bài viết này, tôi xin giới thiệu cho các bạn về một buổi học nhóm của các thành viên trong team Design thời gian gần đây.

 

Mục đích của buổi học

 

 Ngoài công việc thường ngày, chúng tôi thường dành một buổi mỗi tuần để tổ chức học nhóm với mục đích nắm bắt và theo kịp các kỹ năng mới. Nội dung buổi học sẽ được bàn bạc và chọn ra từ những vấn đề tất cả các designer quan tâm. Chủ đề của buổi chia sẻ lần này là về UX Design.

 

Hãy cùng tôi tìm hiểu nhé! UX Design là gì?

 

  Trong những buổi học nhóm gần đây, chúng tôi sử dụng giáo trình dưới đây để nghiên cứu về UX Design.

 

518gqkjabzl. Sl160

Nhập môn UX Design dành cho nhà thiết kế web. Từ tính khả dụng đến bản đồ hành trình của khách hàng.

  • Tác giả: Shinichi Tamagai, Ryusuke Murakami, Tetsu Satou, Bunmei Ota, Shinsaku Tokiwa thuộc Công ty Cổ phần IMJ
  • Nhà xuất bản: Shoeisha
  • Ngày xuất bản: 15/11/2016
  • Hình thức: Sách giấy(Bìa mềm)

 

Đúng như tựa đề của sách, đây là một quyển sách khá đơn giản, phù hợp với người mới bắt đầu. Sách không viết quá cặn kẽ, tỉ mỉ về lý thuyết mà thiên nhiều về thực tiễn, và giải thích một cách dễ hiểu làm thế nào để  UX Design vào công việc.

 

  Đến đây, hẳn nhiều bạn cũng đang thắc mắc: Vậy UX Design là gì?

 

  Đặt vào trường hợp của PIXTA, UX (User Experience) Design không chỉ dừng lại ở việc thiết kế hình thức của website sao cho bắt mắt mà còn là công việc thiết kế cho một chuỗi những hành động, suy nghĩ của người dùng trong từng giai đoạn:

 

  • Trước khi bắt đầu tìm kiếm tranh ảnh.
  • Trong khi tìm kiếm tranh ảnh trên PIXTA và tiến hành mua, download.
  • Sau khi download tranh ảnh.

 

Chúng tôi đã thử áp dụng! Đánh giá tính khả dụng (Usability) là gì?

 

  Chúng ta đã bàn ở trên thế nào là UX Design. Có thể nói công việc thiết kế UX cần phải trải qua nhiều quy trình và phương pháp khác nhau. Và trong buổi học lần này chúng tôi đã thử áp dụng một phương pháp nghiên cứu về UX Design từ thực tế được giới thiệu trong cuốn sách này – phương pháp “Đánh giá tính khả dụng”!

 

  Các bạn đang thắc mắc “Đánh giá tính khả dụng” là gì đúng không?

 

  Cụ thể, đây là phương pháp quan sát, đánh giá hành vi của người dùng, trên cơ sở phân tích mức độ “liệu người dùng có mua hàng thành công trên PIXTA không?”, “có mất nhiều thời gian, công sức để mua hàng không?”; “có hài lòng sau khi mua hàng?”.

 

Bước đầu tiên trước khi đi vào đánh giá tính khả dụng – lên kế hoạch!

 

 Trước khi tiến hành đánh giá tính khả dụng như trên, cần phải thực hiện bước “Xây dựng kế hoạch”.

 

  • Kế hoạch: Xác định mục tiêu, xây dựng chân dung khách hàng mẫu (persona), quyết định lịch trình, địa điểm, đối tượng cụ thể tham gia đánh giá.
  • Thiết kế: Xác định phạm vi đánh giá, nhiệm vụ (task) và kịch bản (scenario), vạch ra điểm quan sát, xây dựng thời gian biểu, liệt kê các thiết bị cần thiết, vv

  

Tóm lại, xây dựng kế hoạch là bước chuẩn bị quan trọng để hoạt động đánh giá tính khả dụng diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao. Dưới đây là những nội dung mà chúng tôi đã bàn bạc và quyết định trước.

 

Mục tiêu: Tìm hiểu cách người dùng mua tranh ảnh trong thực tế và những gì đang gây khó khăn cho họ trong quá trình mua hàng.

Persona: Những người có hiểu biết nhất định về dịch vụ của PIXTA.

Đối tượng cụ thể tham gia đánh giá: Nhân viên các bộ phận khác trong công ty.

Địa điểm: Phòng họp công ty (cách bố trí, sắp xếp).

Nhiệm vụ: Mua 12 tấm hình dùng làm tư liệu cho một sự kiện hội thảo nội bộ của công ty.

Điểm quan sát: Sử dụng chức năng nào khi tìm kiếm tranh, ảnh? Login vào thời điểm nào? Làm thế nào để kiểm tra lại những hình ảnh đã mua?

Thời gian biểu: Thiết lập môi trường đánh giá, tiến hành phỏng vấn sơ bộ trước, giải thích với người tham gia, yêu cầu người tham gia thực hiện nhiệm vụ, phỏng vấn sau khi hoàn thành nhiệm vụ.…

Thiết bị: PC, máy quay, đồng hồ bấm giờ, giấy khổ to, giấy nhớ…

 

  Ngoài ra, tùy vào mức độ chuẩn bị và chia sẻ thông tin giữa các thành viên mà chất lượng đánh giá tính khả dụng có thể thay đổi. Vậy nên, chúng ta không được xem nhẹ điều này.

 

Ngày thực hiện đã đến! Hãy cùng chúng tôi thực hành đánh giá tính khả dụng nhé!

  

Sau những ngày tháng chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng, cuối cùng, đã đến lúc được thực hành rồi!  Với sự hỗ trợ của mọi người, chúng tôi đã sắp xếp để biến phòng họp thành địa điểm tiến hành đánh giá.

 

20190123202554

 

20190123202634

Hai leader – anh Udagawa (trái) và anh Kogawa (phải) đang tận tình theo sát từng công việc

 

Khi địa điểm tổ chức đã được sắp xếp xong xuôi, chúng tôi bắt đầu tiến hành phỏng vấn sơ bộ những người tham gia theo đúng thời gian biểu. Trong cuộc phỏng vấn này, chúng tôi sẽ hỏi những người tham gia về cách họ thường sử dụng trang web của PIXTA.

 

20190123202921

Phỏng vấn sơ bộ và giải thích về nhiệm vụ

 

20190123203021

Người tham gia tiến hành thực hiện nhiệm vụ

 

20190123203206

 

20190123203246

Quan sát hoạt động của những người tham gia qua màn hình

 

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi tiếp tục tiến hành một cuộc phỏng vấn sau cùng với những người tham gia. Trong cuộc phỏng vấn này, chúng tôi sẽ đặt câu hỏi về những điểm đáng quan tâm được rút ra sau khi quan sát những người tham gia thực hiện nhiệm vụ.

 

20190123203353

 

Sau khi kết thúc phỏng vấn, các thành viên trong team Design sẽ ngồi lại với nhau để tổng hợp và phân tích những phát hiện sau khi quan sát và phỏng vấn.

 

Kết thúc buổi đánh giá tính khả dụng

 

  Thông thường, chúng tôi sẽ chỉ dừng lại ở mức theo dõi tỷ lệ chuyển đổi (CVR) và phân tích số liệu thông qua các công cụ như Google Analytics hay KPI. Tuy nhiên, thông qua việc quan sát chi tiết từng hoạt động trong thực tế của User như lần này, chúng tôi có thể đo lường được mức độ dễ sử dụng của dịch vụ trong môi trường thật, đồng thời phát hiện ra những điểm mới mẻ. Có thể nói “Đánh giá tính khả dụng” là bước đầu vô cùng quan trọng trong mảng UX Design.

 

  Trong thời gian tới, chúng tôi quyết định sẽ tiếp tục duy trì công tác đánh giá tính khả dụng để phát hiện ra những điểm mới, giúp cải thiện và nâng cao hơn chất lượng dịch vụ.

 

20190123203606

 

Thông qua bài viết này, tôi mong các bạn sẽ hiểu được phần nào không khí trong team Design cũng như những công việc mà chúng tôi đang thực hiện.

 

Nếu các bạn có hứng thú với chủ đề này, hãy cùng nói chuyện trực tiếp với chúng tôi tại đây nhé!

 

(Tác giả: Phòng phát triển: Designer Marie Kobayashi / Photo: Phòng nội dung: Seiya Yashima)

(Người dịch: Phương Nguyễn)

 

 

 

 

TAGS:

,