Olympus Digital Camera
08Th1

Kỹ sư “Khai công quốc thần” của Pixta – Ngày trở về sau 8 năm vắng bóng

Olympus Digital Camera

Tomonobu Sato

Đội phát triển dự án fotowa 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong phát triển hệ thống, tháng 9 năm 2006, anh Sato đã chính thức gia nhập Onboard Corporation (tiền thân của PIXTA Inc.). Năm 2010, sau những nỗ lực và cống hiến hết sức mình nhằm xây dựng nền tảng vững chắc cho PIXTA, Sato đã rời công ty. Sau đó, anh làm việc liên quan đến việc phát triển trang web thương mại điện tử (EC) tại một công ty dịch vụ web lớn, khởi nghiệp bằng việc phát triển dịch vụ free market. Vào tháng 10 năm 2018, sau nhiều trăn trở, Sato đã quyết định quay lại và gia nhập PIXTA một lần nữa. Hiện tại, anh là leader của Đội phát triển fotowa.

Tháng 10 năm 2018, có một tiền lệ khá thú vị, liên quan đến một anh kỹ sư được coi là “khai quốc công thần” của PIXTA. Anh đã nghỉ việc và sau một khoảng thời gian dài, anh quyết định quay trở lại công ty. Chúng ta hãy cùng nghe những tâm sự của anh chàng kỹ sư đáng yêu này nhé. Anh là Sato – kỹ sư sáng tạo – đang từng ngày cống hiến chất xám của mình cho dự án mang tên fotowa.

Mong muốn phát triển dịch vụ của riêng mình và con đường đi đến PIXTA

Chào anh Sato! Anh có thể chia sẻ cho chúng tôi biết về quãng thời gian mới gia nhập Pixta được không ạ?

Năm 2006, cũng khá lâu rồi nhỉ. Năm đó, tôi mới chỉ là một chàng thanh niên ngoài 20 tuổi, tôi đã muốn phát triển dịch vụ của riêng mình. Sau đó, tôi đã nhận được thư tuyển dụng từ anh Komata – người đại diện của PIXTA. Tôi quyết định gia nhập, sau khi công ty thành lập được một thời gian ngắn. Tôi còn nhớ rất rõ, tôi đã cùng với anh Miyamae (đang quản lý dự án mecelo) và anh Kobari (hiện là giám đốc đại diện của PIXTA Vietnam) – 3 chúng tôi đã cùng bắt tay tạo dựng và phát triển PIXTA.

20191113205427

Sato – người mặc áo kẻ sọc ngang bên trái. Cùng với anh Oka (hiện quản lý dự án Snapmart) – người mặc áo sơ mi trắng và anh Miyamae (bên phải) – đang quản lý dự án mecelo.

Dedd

Chụp tại sông Meguro vào năm 2009. Sato đứng ngay ở trung tâm, hàng trên. Khi nhìn bức ảnh này, mọi người thường trêu là: Giám đốc Sato kìa!

PIXTA – chặng đường 2006~2010

PIXTA được thành lập vào tháng 5 năm 2006. Ban đầu, PIXTA là chỉ một nền tảng bán ảnh thông thường nhưng từ năm 2007, nền tảng này đã bắt đầu bán hình minh họa. Vào năm 2008, dưới tác động của cú shock Lehman cùng với ảnh hưởng của truyền thông, PIXTA dần được biết đến một cách rộng rãi. Trong thời điểm đó, các công ty bắt đầu cắt giảm chi phí quảng cáo, chính vì vậy mà nhu cầu sử dụng ảnh stock ngày càng tăng. Năm 2009, Ban lãnh đạo quyết định đổi tên Onboard Corporation thành PIXTA Corporation. Ba năm sau khi thành lập, hoạt động kinh doanh đã dần đi vào quỹ đạo ổn định và tăng trưởng. Năm 2010, PIXTA chính thức mở bán video. Các thành viên gia nhập ngay từ đầu như anh Uchida và anh Endo – đã trở thành những “key person” của PIXTA

Tạm chia tay Pixta 

Vì sao năm 2010, khi PIXTA đã đi vào quỹ đạo ổn định và tăng trưởng, anh lại rời đi ạ?

Khi đó, tôi muốn phát triển dịch vụ có quy mô lớn hơn. Tôi đã gia nhập vào một trong những công ty cung cấp dịch vụ SNS (Social Networking Service) lớn nhất tại Nhật Bản và phát triển một trang thương mại điện tử. Sau đó, tôi chuyển sang một công ty liên doanh mà người quen của tôi làm việc và phát triển ứng dụng free market trong khoảng 5 năm. Nhìn lại, tôi đã có một khoảng thời gian dài làm việc trong những doanh nghiệp khá mới mẻ và độc đáo đó chứ. 

20191113205600

Trong bữa tiệc chia tay. Chụp với anh Komata (hóa trang thành Steve Jobs)

PIXTA – Chặng đường 2010 ~ 2018

Doanh thu của PIXTA tăng trưởng đều đặn và được niêm yết lên sàn chứng khoán Mothers vào năm 2015. Ban đầu chỉ là doanh nghiệp trong nước, PIXTA khi đó đã “vươn xa” ra nước ngoài. Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể nhân viên, hoạt động kinh doanh của PIXTA đã được đa dạng hóa một cách nhanh chóng, bao gồm cả việc mua lại Snapmart và phát triển fotowa – một dự án mới và có tầm. Quy mô tổ chức đã nhanh chóng mở rộng lên đến trên dưới 80 người.

 

Ngay cả khi rời PIXTA, anh cũng vẫn giữ liên lạc với anh Komata ư?

Vâng, đúng là như vậy. Cứ khoảng vài tháng một lần, tôi lại đi ăn với anh Komata, anh Miyamae và anh Endo. Lần nào, mọi người cũng đều hỏi là : Này, khi nào thì Sato quay lại nhỉ? Trời ơi, tôi đã nghĩ rằng đó chỉ là một lời nói đùa thôi đó. (cười cười)

Tôi đã làm việc khá thuận lợi với tư cách là một kỹ sư và một team leader tại nơi làm việc mới. Thế nhưng, cơ duyên thế nào mà vào mùa đông năm 2017, công ty mà tôi làm việc khi đó – lại có một sự thay đổi khá lớn về tổ chức. Bởi vậy, khi suy nghĩ về con đường sự nghiệp trong tương lai của mình, tôi đã tham khảo ý kiến từ các đồng nghiệp cũ. Tôi cũng có nói chuyện với anh Komata và anh Endo. Các anh đã chia sẻ cho tôi nghe về tình hình PIXTA khi đó và đặc biệt là về một hướng kinh doanh mới của công ty. Đó chính là nền tảng fotowa. Tôi đã chợt nghĩ rằng: Ôi, đây chẳng phải là việc mà mình muốn làm hay sao?

Anh Komata cũng tâm sự, các anh đều biết tôi là người như thế nào, đều mong muốn tôi quay lại làm việc. Nhưng để có cái nhìn khách quan hơn, tôi nên tham khảo thêm ý kiến của những nhân viên khác trong công ty. Vì vậy, tôi đã gặp gỡ và nói chuyện với Hoshi – trưởng phòng phát triển, anh Akioka – trưởng phòng nhân sự và chị Lee – phụ trách dự án fotowa.

Các anh chị ấy đều cho rằng, PIXTA hiện tại đã niêm yết trên sàn chứng khoán và quy mô công ty mở rộng và đang phát triển khá thuận lợi. Đây chẳng phải là những điều rất tốt sao. Tuy nhiên, nhìn từ quan điểm của từng người, các anh chị ấy đều cho rằng PIXTA là công ty phù hợp với họ.

 

Vậy anh ơi, yếu tố nào đã khiến anh chính thức quyết định quay lại PIXTA ạ?

Bản thân tôi, tôi rất muốn phát triển một dịch vụ nào đó có thể khiến cuộc sống của con người trở nên phong phú hơn. Nhìn lại sự nghiệp của mình, tôi hoàn toàn cảm nhận được là tôi đã làm cuộc sống của mọi người trở nên thoải mái hơn, cả về thể chất lẫn tinh thần – thông qua các dịch vụ mà tôi phát triển. Nền tảng thông minh kết nối nhiếp ảnh gia và mọi người Fotowa – đang cố gắng phục vụ những chuyến chụp ảnh đầy mới mẻ và thú vị (location shooting). Phải chăng đây chính là một cách khiến cho cuộc sống và văn hóa trở nên phong phú và đa dạng hơn. Với tôi, fotowa nhất định sẽ trở thành dịch vụ number one đó.

 

Anh có điều gì ngần ngại khi quay trở lại chính công ty mà anh đã từng làm việc không anh?

Không chị ạ. PIXTA đã phát triển, hoàn toàn khác so với 8 năm trước. Bởi vậy, ngay cả khi quay trở lại làm việc, tôi cũng không hề có cảm giác là quay trở lại công ty ngày xưa nữa. —– Thế anh có dấy lên cảm giác kiểu như là quay lại với người yêu cũ không ạ? (cười)

 Không, tôi không có cảm giác đó đâu nhé, hihi.

Con đường tương lai

Anh đã gia nhập lại công ty được 1 năm rồi anh nhỉ. Anh có thể chia sẻ thêm về điều này được không ạ? 

Không phải tâng bốc đâu, PIXTA thuở ấy không trở thành một “cơn gió lạ” với tôi và các anh Komata, anh Endo cũng vẫn giữ nguyên tính cách của mình, tôi cảm giác họ đối với tôi vẫn nồng nhiệt như những ngày đầu. Công ty bây giờ có chế độ khá tốt, chương trình phúc lợi được nâng cao và mọi người có thể hoàn toàn chủ động sắp xếp công việc của mình. Chị biết không, tôi vẫn duy trì thoái quen 9h đi làm, 18h về rồi đến phòng tập gym đấy nhé. (cười)

Ngoài ra, khi đã sống hết mình với dự án fotowa, ngày ngày tôi đều tìm thấy niềm vui và động lực làm việc, khi mà dịch vụ được review khá tốt. Tôi rất hào hứng đó. 

 

Điều mà anh mong muốn làm trong tương lai là gì ạ?

Dịch vụ chụp ảnh mà dự án fotowa theo đuổi (location shooting) chưa phổ biến và tôi sẽ biến dịch vụ này thành một văn hóa công cộng. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì, để cống hiến cho dự án và cho cả team của mình nữa. Ngay cả khi đi ra ngoài phố phát tờ rơi, nếu đó là việc phục vụ cho sự phát triển của fotowa, tôi nhất định sẽ làm. Và với tư cách là một kỹ sư, tôi sẽ cống hiến hết mình cho quá trình phát triển dịch vụ. 

 

Olympus Digital Camera

 

Phỏng vấn / Viết bài / Chụp ảnh: Mizuho Suzuki, Nhân viên tuyển dụng, Phòng Chiến lược Nhân sự

Dịch & chỉnh sửa: Hảo Nguyễn, Khuyên Nguyễn